เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายคุณสมบัติของสาร เกณฑ์ในการจำแนกสารและถ่ายทอดความเข้าในผ่านชิ้นงานได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
13-17 ก.ค. 58
|
โจทย์ : ธาตุและสารประกอบ
Key Question : การจำแนกสารประเภทต่างๆใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการจำแนกอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorm: การวางแผนการจัดกระทำชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจเรื่องการจำแนกสาร
Show and Share: นำเสนอชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจเรื่องการจำแนกสาร
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- internet
- คลิป VDO “องค์ประกอบ สมบัติของธาตุและสารประกอบ”
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง: ครูให้นักเรียนดูคลิป “องค์ประกอบ สมบัติของธาตุและสารประกอบ”
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจอะไรบ้างจากคลิป VDO
?
เชื่อม:
- อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป
“องค์ประกอบ
สมบัติของธาตุและสารประกอบ”
- นักเรียนทำชินงานที่หลากหลายที่แสดงถึงความเข้าใจจากคลิปที่ได้ดู
วันพุธ
ชง:
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม ”น้ำเชื่อมมีลักษณะเป็นอย่างไรและมีส่วนประกอบด้วยอะไรบ้าง?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าน้ำเชื่อมมีลักษณะเป็นอย่างไรและมีส่วนประกอบด้วยอะไรบ้าง
เชื่อม:
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม ”การจำแนกสารประเภทต่างๆใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการจำแนกอย่างไร?”
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเรื่องเกณฑ์การจำแนกสาร(สถานะ,การนำไฟฟ้า,เนื้อสาร)พร้อมทั้งจัดกระทำชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจ
วันพฤหัสบดี
ชง: นักเรียนรายงานความคืบหน้าของการศึกษาข้อมูล
เชื่อม:นักเรียนนำเสนอชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจ
ใช้: นักเรียนทำแบบทดสอบเรื่องการจำแนกสาร
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
-
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?
-
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป?
เชื่อม : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้: นักเรียนทำใบงานสรุปความเข้าใจเรื่องการจำแนกสาร
|
ภาระงาน
-
การวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปองค์ประกอบ สมบัติของธาตุและสารประกอบ
-
การนำเสนอข้อมูลที่สืบค้นและชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจเรื่องเกณฑ์การจำแนกสาร
- การทำใบงาน/แบบทดสอบเรื่องการจำแนกสาร
-
การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชินงานที่หลากหลายที่แสดงถึงความเข้าใจจากคลิปคลิป “องค์ประกอบ สมบัติของธาตุและสารประกอบ”
- ใบงาน/แบบทดสอบเรื่องการจำแนกสาร
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายคุณสมบัติของสาร เกณฑ์ในการจำแนกสารและถ่ายทอดความเข้าในผ่านชิ้นงานได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
-
การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ไขรวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน
ทักษะการจัดการข้อมูล
การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะเด่นของสารต่างๆและปฏิกิริยาและพลังงานที่เกิดขึ้น
ทักษะICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล
ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังทัศนะคติของทุกๆคนอย่างมีเหตุผล
-
การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการแยกสารและการสรุปข้อมูลการทดลองได้
คุณลักษณะ:
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น