เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายคุณสมบัติของสาร
ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน และการแยกสารในรูปแบบที่หลากหลายและนำเสนอในรูปแบบVDOสร้างสรรค์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
6-10 ก.ค. 58
|
โจทย์ : สารและสมบัติของสาร(ต่อ)
Key Questions :
- นักเรียนคิดว่า การแยกสารในรูปแบบต่างๆมีคุณสมบัติแตกต่าง
หรือมีข้อจำกัดอย่างไร?
-
นักเรียนคิดว่าพลังงานสามารถเกิดขึ้นได้อย่างไร?
-
นักเรียนคิดว่าสารหรือสสารสามารถเกิดขึ้นหรือสลายหายไปได้หรือไม่เพราะเหตุใด?
เครื่องมือคิด
Brainstorm: การวางแผนการสร้างสรรค์ชิ้นงานตัดต่อVDO การแยกสารในรูปแบบต่างๆ
Show and Share:
- นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสืบค้น
เกี่ยวกับการคุณสมบัติของสาร ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน
และการแยกสารในรูปแบบที่ หลากหลาย
- นำเสนอเกี่ยวกับผลการทดลองและข้อจำกัดของกระบวนการแยกสารในประเภทต่างๆ
รวมถึงการเกิดพลังงาน
- นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการเกิดและการเปลี่ยนแปลงของสสาร
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- internet
- คลิป VDO เรื่องสารและสมบัติของการ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อุปกรณ์การแยกสาร
|
วันจันทร์
ชง :
- ครูเปิดคลิปการทดลอง
สารและสมบัติของสารเรื่องการแยกสารในรูปแบบต่างๆ
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจอะไรบ้างจากคลิป VDO
?
เชื่อม: แบ่งกลุ่มสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปVDOในรูปแบบPlace mat
วันพุธ-วันพฤหัสบดี
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสามารถนำความเข้าใจเรื่องสารและสมบัติของสารไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม :ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะนำเสนอการทดลองเรื่องการแยกสาร(การกรอง,การระเหิด,การตกผลึกและโคมาโตกราฟฟี่)ในรูปแบบสื่อVDOให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม:นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบและทำการทดลองผ่านการตัดต่อ
VDO
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
2.นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
3. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้?
4. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?
5. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป?
เชื่อม
:
-นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอVDOเรื่องการแยกสารให้ผู้อื่นเข้าใจ
|
ภาระงาน
- การนำเสนอข้อมูลที่ได้สืบค้น และร่วมทดลองการแยกสารในรูปแบบต่างๆ
อาทิเช่น การกรอง การระเหย การตกผลึก
และ โครมาโตรกราฟี ในรูปแบบVDO
-
การวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปการทดลองสารและสมบัติของสาร
ชิ้นงาน
- Flow Chart ภาพเรื่องราว
การ์ตูนช่อง ฯลฯ สิ่งที่ได้เรียนรู้
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- VDO การทดลองแยกสารในรูปแบบต่างๆ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายคุณสมบัติของสาร
ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน และการแยกสารในรูปแบบที่หลากหลายและนำเสนอในรูปแบบVDOสร้างสรรค์ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
-
การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ไขรวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน
ทักษะการจัดการข้อมูล
การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะเด่นของสารต่างๆและปฏิกิริยาและพลังงานที่เกิดขึ้น
ทักษะICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล
ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังทัศนะคติของทุกๆคนอย่างมีเหตุผล
-
การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการแยกสารและการสรุปข้อมูลการทดลองได้
คุณลักษณะ:
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น