เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของแรงและการเคลื่อนที่ๆเกิดขึ้นในวัตถุให้เป็นไปตามกฎข้อที่
1ของนิวตันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
25-29
พ.ค. 58
|
โจทย์ : แรงและการเคลื่อนที่
- กฎข้อที่ 1 ของนิวตัน
Key Questions :
- จากรูปที่1นักเรียนคิดว่ารถจะเคลื่อนที่ไปด้านใดเพราะเหตุใด ?
- จากรูปที่2 ถ้าทางด้าน AและB ออกแรงเท่ากันจะเป็นอย่างไร ?
- จากกฏของนิวตันข้อที่1
ถ้านักเรียนนั่งบอลลูนลอยอยู่บนท้องบ้านแล้วบอลลูนขาดนักเรียนจะทำอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Round Robin : อภิปรายร่วมกันจากคำถามเกี่ยวกับกฎข้อที่
1 ของนิวตัน
Show and Share : นำเสนอชาร์ตความรู้กฎข้อที่ 1 ของนิวตัน ,นำเสนอการทดลองตามที่ออกแบบ
Mind Mapping : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องสมุด
- internet
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อุปกรณ์การทดลองเรื่องแรง
- รูปภาพการเคลื่อนที่ตามกฏข้อที่1
ของนิวตัน
-
ใบงานแรงและการเคลื่อนที่
|
วันจันทร์
ชง :
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø จากรูปที่1นักเรียนคิดว่ารถจะเคลื่อนที่ไปด้านใดเพราะเหตุใด ?
Ø จากรูปที่2 ถ้าทางด้าน AและB ออกแรงเท่ากันจะเป็นอย่างไร ?
Ø รูปที่1และรูปที่2
มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร ?
Ø จากกฏของนิวตันข้อที่1
ถ้านักเรียนนั่งบอลลูนลอยอยู่บนท้องฟ้าแล้วบอลลูนขาดนักเรียนจะทำอย่างไร ?
รูปที่ 1
รูปที่ 2
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม : นักเรียนสรุปความเข้าใจเรื่องกฎข้อที่ 1
ของนิวตันลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
วันพุธ
ชง
: นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มๆละเท่าๆกันเพื่อศึกษากฎข้อที่
1 ของนิวตัน
เชื่อม
:
- สรุปความเข้าเป็นชาร์ตความรู้พร้อมทั้งนำเสนอ
-
นักเรียนออกแบบการทดลองเกี่ยวกับกฎข้อที่ 1 ของนิวตันพร้อมทั้งให้เพื่อนกลุ่มอื่นได้ลงมือปฏิบัติจริง
- นักเรียนบันทึกผลการทดลองของแต่ละกลุ่มลงในสมุดเล่มเล็ก
ใช้ : นักเรียนทำใบงานแรงและการเคลื่อนที่
วันพฤหัสบดี
ชง
: นักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับใบงานและความเชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อสร้างความเข้าใจ
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ : นักเรียนทำใบงานแรงและการเคลื่อนที่ (ต่อ)
วันศุกร์
ชง :
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้สิ่งใดบ้าง ?
Ø นักเรียนจะนำความเข้าที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
?
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์(Mind Mapping)
|
ภาระงาน
- การวิเคราะห์รูปภาพพร้อมทั้งให้เหตุผล
- การวิเคราะห์ปัญหาที่บอลลูนขาดพร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขตามกฏข้อที่1
ของนิวตัน
- การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกฎข้อที่
1 ของนิวตัน
-
การนำเสนอข้อมูลที่ได้สืบค้น และร่วมทดลอง
-
การออกแบบการทดลองให้เป็นไปตามกฎข้อที่ 1 ของนิวตัน
- การวิเคราะห์และอภิปรายใบงานเกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้กฎข้อที่ 1 ของนิวตัน
-
ใบงานแรงและการเคลื่อนที่
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
(บันทึกผลการทดลอง)
- Mind Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของแรงและการเคลื่อนที่ๆเกิดขึ้นในวัตถุให้เป็นไปตามกฎข้อที่
1 ของนิวตันได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ
จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอชาร์ตความรู้กฎข้อที่
1 ของนิวตัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังทัศนะคติของทุกๆคนอย่างมีเหตุผล
-
การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการทดลองเรื่องแรงและการเคลื่อนที่
คุณลักษณะ
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ตอบลบสัปดาห์ที่สอง ครูเริ่มสร้างแรงบันดาลใจด้วยการให้พี่ๆดูภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น Transformer,X-men,The adventure หลังจากดูจบพี่บางคนถามว่าเรียนเรื่องหุ่นยนต์หรอครับครู แต่เพื่อนๆบอกว่า X-menไม่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ จากนั้นครูจึงให้พี่ทำ Place math ของภาพยนตร์ทั้งสามเรื่อง เมื่อแต่ละกลุ่มมาแลกเปลี่ยนกันก็รู้ว่าแต่ละเรื่องเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง เช่นการแปลงร่างของหุนยนต์ เปลี่ยนพันธุกรรมฯลฯ จากนั้นพี่ๆก็ได้ร่วมกันตั้งชื่อหน่วยจนได้เป็นชื่อหน่วยว่า Transformer จากนั้นจึงได้เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนและออกแบบปฎิทินตามลำดับ