เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายองค์ประกอบของสัญลัษณ์ธาตุและสามารถสรุปความเข้าใจผ่านใบงานได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
20-24ก.ค. 58
|
โจทย์ : ธาตุและสารประกอบ
Key Question :
- ธาตุคืออะไรมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร?
- ตารางธาตุมีกี่ชนิดเพราะเหตุใดจึงใช้ตารางธาตุในแบบปัจจุบัน?
เครื่องมือคิด
Brainstorm: การวิเคราะห์ตารางธาตุ
Show and Share: นำเสนอความเข้าใจที่ได้จากการวิเคราห์ตารางธาตุ
Round Robin: แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการวิเคราะห์ตารางธาตุ,การเล่นเกมส์บิงโก
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- internet
- ตารางธาตุ
- เกมบิงโกสัญลัษณ์ธาตุ
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง: ครูและนักเรียนทบทวนความเข้าใจที่ได้จากการดูคลิป“องค์ประกอบ สมบัติของธาตุและสารประกอบ”
เชื่อม:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ธาตุคืออะไรมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
ชง:
- ครูนำตารางธาตุมาให้นักเรียนดู
- ครูกระตุ้นด้วนคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างจากตารางธาตุนี้
ในส่วนที่แตกต่างกันมีความหมายอย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาวิเคราะห์ตารางธาตุแล้วบันทึกความเข้าใจลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
วันพุธ
ชง: นักเรียนนำเสนอความเข้าใจที่ได้จากการศึกษาตารางธาตุ
เชื่อม:
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม ”ตารางธาตุมีกี่ชนิดเพราะเหตุใดจึงใช้ตารางธาตุในแบบปัจจุบัน?”
-
นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลแล้วนำมาอภิปรายร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง: นักเรียนแบ่งกลุ่มเล่นเกมบิงโกสัญลัษณ์ธาตุ
เชื่อม: นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกันถึงความรู้ที่ได้จากการเลนเกม
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
-
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?
-
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป?
เชื่อม : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้: นักเรียนทำใบงานสรุปความเข้าใจเรื่องสัญลักษณ์ธาตุ
|
ภาระงาน
- การวิเคราะห์ตารางธาตุ
-
การบันทึกความเข้าใจจากตารางธาตุลงในสมุดบันทึก
- การศึกษาชนิดของตารางธาตุ
- การเล่นเกมบิงโกสัญลักษณ์ธาตุ
-
การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ใบงานสรุปความเข้าใจเรื่องสัญลักษณ์ธาตุ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายองค์ประกอบของสัญลัษณ์ธาตุและสามารถสรุปความเข้าใจผ่านใบงานได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
-
การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ไขรวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน
ทักษะการจัดการข้อมูล
การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะเด่นของสารต่างๆและปฏิกิริยาและพลังงานที่เกิดขึ้น
ทักษะICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล
ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังทัศนะคติของทุกๆคนอย่างมีเหตุผล
-
การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการแยกสารและการสรุปข้อมูลการทดลองได้
คุณลักษณะ:
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น