เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
สามารถอธิบายและให้เหตุผลในสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
14-22 พ.ค. 58
|
โจทย์ : สร้างฉันทะ/แรงบันดาลใจ/ปะทะปัญหา
Key Questions :
- นักนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการดูภาพยนตร์เรื่องTransformers, x-men, The adventure?
- นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยนี้ว่าอย่างไรให้น่าสนใจ?
- นักเรียนต้องการเรียนรู้เรื่องอะไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับภาพยนต์ที่ได้ดู
Show and Share: นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนต์
Blackboard Share: ตั้งชื่อหน่วย
Card and Chart: เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Brainstorm: ระดมความคิดเพื่อออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
Think Pair Share: สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
Mind Mapping: สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้
Wall Thinking:
สิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้(แผ่นใหญ่)
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด
- กระดาษบรู๊ฟ
- สี/ปากกา
- ภาพยนตร์เรื่องTransformers, x-men, The adventure
|
วันจันทร์
ชง:
-
ครูให้นักเรียนดูภาพยนตร์เรื่องเรื่องTransformers,
x-men, The adventure
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากภาพยนตร์ที่ได้ดู ?
Ø ภาพยนตร์ทั้งสามเรื่องเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?
Ø นักเรียนคิดว่าจากภาพยนตร์ที่ได้ดูมีความเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนอย่างไร ?
Ø นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปปรับใช้อย่างไรในชีวิตประจำวัน ?
เชื่อม : แบ่งกลุ่มนักเรียนวิเคราะห์นำเสนอความเข้าใจในรูปของ
Pace Mat
วันพุธ
ชง:
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
Ø นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยอย่างไรให้น่าสนใจและสอดคล้องกับเรื่องที่เรียน?
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
- นักเรียนตั้งชื่อหน่วย
ผ่านเครื่องมือคิด Think Pair Share และ
Blackboard Share
เชื่อม:
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคนโดยให้นักเรียนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้1เรื่องต่อ1แผ่น (card and chart)
-
ครูและนักเรียนจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
วันพฤหัสบดี
ชง :
- ครุกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø สิ่งที่นักเรียนรู้และเข้าใจในหน่วยนี้มีอะไรบ้าง
Ø สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้ใน Quarter นี้มีอะไรบ้าง
Ø นักเรียนจะออกแบบการเรียนรู้อย่างไรตลอดทั้ง 10 สัปดาห์
เชื่อม :
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
(Think pair Share)
-
นักเรียนร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
(Black Board Share)
วันศุกร์
ชง : ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างไรบ้างเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆรอบตัว ?
Ø ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้สิ่งใดบ้าง ?
Ø นักเรียนจะนำความเข้าที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร ?
เชื่อม :
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนผ่านเครื่องมือคิด
Mind Mapping
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การวิเคราะหืและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและได้ฟัง
- การตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
-
การสนทนาตอบคำถามแสดงความคิดเห็นจากภาพยนตร์เรื่อง Transformers, x-men, The adventure
ชิ้นงาน
- Place Mat การวิเคราะห์สิ่งที่ได้ดู
-
สิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Card and Chart เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
(Mind Mapping)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
สามารถอธิบายและให้เหตุผลในสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
ทักษะการสื่อสาร
- มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด
การเขียน และการแสดงออก
- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า
ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะการคิด
- สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์จากภาพยนตร์ที่ได้ดูแล้วเชื่อมโยงกับตัวเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
-
คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอนในการออกแบบปฏิทิน
คุณลักษณะ:
- รักการเรียนรู้กระตือรือร้นในการทำงาน
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียนพี่ๆหลายคนตื่นเต้นที่จะได้เจอเพื่อนรวมถึงตัวครูเองด้วยเช่นกันนี้เป็นครั้งแรกของการสอนระดับมัธยมความตื่นเต้นไม่แพ้พี่ๆเลยทีเดียว เช้าวันเปิดเรียนพี่ๆก็รู้หน้าที่ของตนเองเป็นอย่างดีทำ
ตอบลบกิจกรรมในช่วงเช้าเป็นกิจกรรมที่ต้องเรียนรู้กันและกันครูดอกไม้ใช้กิจกรรม Who I am. ให้พี่ๆเขียนสิ่งที่เป็นตัวตนของตัวเองออกมาและจากนั้นพี่ๆก็ได้ตั้งคำถามคนละหนึ่งคำถามเพื่อที่จะได้ทำความรู้จักครูเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในช่วงบ่ายเราก็ร่วมกันทำนุบำรุงบ้านด้วยการทำความสะอาดขัดถู ปัดกวาดด้วยความร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันดายหญ้าท่ามกลางแดดร้อนๆขุดหลุมปลูกต้นไม้ และดูแลทุกๆส่วนทั้งบ้านม.3 และบริเวณมัธยมทำให้หลายคนหมดแรงเลยทีเดียว ในวันศุกร์มีกิจกรรมสัมพันธภาพระหว่างพี่ๆมัธยม เพื่อให้ได้ทำความรู้จักกันเพิ่มขึ้นระหว่างพี่น้อง พี่ๆต่างเล่นเกมส์อย่างสนุกสนานน้องได้รู้จักพี่พี่ได้รู้จักน้องเรียนรู้กันและกัน