เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจถึงแหล่งที่มาของพลังงานในรูปแบบต่างๆและสามารถออกแบบการทดลองให้ผู้อื่นเข้าใจถึงพลังงานนั้นๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
15
–
19
มิ.ย. 58 |
โจทย์ : พลังงาน
Key Questions
- พลังงานคืออะไรส่งผลต่อตัวเราอย่างไรเพราะเหตุใด?
เครื่องมือคิด:
Round Robin: แลกเปลี่ยนอภิปราย ร่วมกันจากคลิปแหล่งกำเนิดพลังงาน
Brain storm: ระดมความคิดออกแบบการทดลอง
Show and Share: นำเสนอการทดลอง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- internet
- คลิป VDO
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อุปกรณ์การทดลองเรื่องพลังงาน
|
วันจันทร์
ชง :
- ดูคลิปแหล่งกำเนิดพลังงาน
-
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากคลิป VDO ที่ได้ดู?
Ø นักเรียนรู้และเข้าใจอะไรบ้างจากคลิป VDO?
Ø นักเรียนคิดว่าสามารถนำความเข้าใจที่ได้ไปปรับใช้ได้อย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนอภิปรายร่วมกัน
-
สรุปความเข้าใจจากคลิปที่ได้ดูตามเครื่องมือคิดที่ต้องการ
( Mind Mapping, เขียนบรรยาย ,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
วันพุธ
ชง
:
-
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø นักเรียนคิดว่าพลังงานคืออะไรส่งผลต่อตัวเราอย่างไรเพราะเหตุใด?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มจับฉลากแบ่งหัวข้อ
พลังงานรูปแบบต่างๆ(ไฟฟ้า,กล/จล, แม่เหล็ก,ชีวมวล,เคมี)
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูลตามหัวข้อเรื่องของกลุ่มตนเอง
พร้อมทั้งออกแบบการทดลองเพื่อให้เพื่อนเละคุณครูเข้าใจ
- นักเรียนออกแบบการทดลองลงในแผ่นชาร์ต
วันพฤหัสบดี
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการดำเนินงาน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษาและออกแบบการทดลอง(ต่อ)
ชง:
-
นักเรียนกลุ่มพลังงานไฟฟ้ากลุ่มและกลุ่มพลังงานกล/จลนำเสนอการทดลอง
เชื่อม:
-
นักเรียนอภิปรายร่วมกันจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
-
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?
-
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป?
เชื่อม : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การทำความเข้าใจจากคลิป
VDO
แหล่งกำเนิดพลังงาน
- การแลกเปลี่ยนอภิปรายร่วมกัน
- การแบ่งกลุ่มสืบค้นข้อมูล
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
(บันทึกผลการทดลอง)
- สรุปความเข้าใจในแต่ละการทดลอง(Mind Mapping, เขียนบรรยาย
,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจถึงแหล่งที่มาของพลังงานในรูปแบบต่างๆและสามารถออกแบบการทดลองให้ผู้อื่นเข้าใจถึงพลังงานนั้นๆได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องพลังรูปแบต่างๆ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังทัศนะคติของทุกๆคนอย่างมีเหตุผล
-
การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการทดลองเรื่องแรงและการเคลื่อนที่
คุณลักษณะ
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น