เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายคุณสมบัติของสาร
ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน และการแยกสารในรูปแบบที่หลากหลายได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
29มิ.ย.
-
3ก.ค. 58
|
โจทย์ : สารและสมบัติของสาร
Key Questions :
- นักเรียนคิดว่าวัสดุ ทั้ง 5
ชนิด ประกอบด้วย ยาง เหล็ก หมากฝรั่ง ขดลวดทองแดง ปลอกสายไฟ มีคุณสมบัติเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share:
- นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสืบค้น
เกี่ยวกับการคุณสมบัติของสาร และการแยกสารในรูปแบบที่หลากหลาย
- นำเสนอเกี่ยวกับผลการทดลองและข้อจำกัดของกระบวนการแยกสารในประเภทต่างๆ
รวมถึงการเกิดพลังงาน
- นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการเกิดและการเปลี่ยนแปลงของสสาร
Round Robin: การแสดงความคิดเห็นจากการทดลอง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- internet
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อุปกรณ์การแยกสาร
- ใบงานสสารและสมบัติของสาร
|
วันจันทร์
ชง :
- ครูนำวัสดุ 5 ชนิด ประกอบด้วย
1.
ยาง
(ยางยืดและ ยางไม้)
2.
เหล็ก (แท่งเหล็กขนาดเล็ก)
3.
หมากฝรั่ง
4.
ขดลวดทองแดง
5.
ปลอกสายไฟ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“จากการสังเกตนักเรียนคิดว่าวัสดุ
ทั้ง 5 ชนิด
มีคุณสมบัติเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรอย่างไร?
เชื่อม :
-นักเรียนแต่ละคนร่วมกันวิเคราะห์และพิจารณาวัสดุแต่ละชนิด
พร้อมบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
วันพุธ
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวัสดุทั้ง5ชนิดว่ามีคุณสมบัติเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ชง :
- นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มๆละเท่าๆกัน
- จับฉลากเลือกหัวข้อ ดังนี้
สารและสมบัติของสาร , พลังงาน, สมการเคมี , การแยกสาร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูลในหัวข้อที่ได้รับ
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ”นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลที่ศึกษาให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ศึกษาในรูปแบบการทดลองและจัดกระทำชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในรูปแบบต่างๆ(Flow Chart,ชาร์ตความรู้,ฯลฯ)
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
-
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?
-
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป?
เชื่อม : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้: นักเรียนทำใบงานสรุปความเข้าใจเรื่องสารและสมบัติของสาร
|
ภาระงาน
- การวิเคราะห์คุณสมบัติของวัสดุ 5 ชนิด
- การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติของสาร
ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน และการแยกสารในรูปแบบต่างๆ
- การนำเสนอข้อมูลที่ได้สืบค้น และร่วมทดลองการแยกสารในรูปแบบต่างๆ
อาทิเช่น การกรอง การระเหย การตกผลึก
และ โครมาโตรกราฟี
- การสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกระบวนการต่างๆ
และถ่ายทอดในรูปแบบที่สนใจ อาทิเช่น Flow Chart
ภาพเรื่องราว การ์ตูนช่อง ฯลฯ
- การวิเคราะห์และอภิปรายใบงานเกี่ยวกับสสารและสมบัติของสาร
ชิ้นงาน
- Flow Chart ภาพเรื่องราว
การ์ตูนช่อง ฯลฯ สิ่งที่ได้เรียนรู้
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ใบงาน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายคุณสมบัติของสาร
ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน และการแยกสารในรูปแบบที่หลากหลายได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
-
การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะเด่นของสารต่างๆและปฏิกิริยาและพลังงานที่เกิดขึ้น
ทักษะICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล
ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังทัศนะคติของทุกๆคนอย่างมีเหตุผล
-
การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการแยกสารและการสรุปข้อมูลการทดลองได้
คุณลักษณะ:
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น