เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของแรงและการเคลื่อนที่ๆเกิดขึ้นในวัตถุให้เป็นไปตามกฎข้อที่
3ของนิวตันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
8-12มิ.ย. 58
|
โจทย์ : แรงและการเคลื่อนที่
-กฎข้อที่ 3 ของนิวตัน
Key Questions :
- จากคลิปนักเรียนเห็นอะไร?
- จากคลิปที่ได้ดูมีความเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนอย่างไร ?
- นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปปรับใช้อย่างไรในชีวิตประจำวัน
?
- วัตถุที่มีขนาดเท่า กันแต่น้ำหนักต่างกันเกิดการปะทะกันจะเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด:
Round Robin : อภิปรายร่วมกันจากคำถามเกี่ยวกับกฎข้อที่
3 ของนิวตัน,อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับใบงาน
Show and Share : ถ่ายทอดความเข้าใจกฎข้อที่ 3 ของนิวตันผ่านสื่อ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องสมุด
- internet
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อุปกรณ์การทดลองเรื่องแรง
- คลิปการเคลื่อนที่ตามกฎข้อที่3ของนิวตัน
-
ใบงานแรงและการเคลื่อนที่
|
วันจันทร์
ชง: ครูให้นักเรียนดูคลิป”กฎการเคลื่อนที่ข้อที่ 3 ของนิวตัน”
เชื่อม:
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø จากคลิปนักเรียนเห็นอะไร?
Ø นักเรียนคิดว่าจากคลิปที่ได้ดูมีความเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนอย่างไร ?
Ø นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปปรับใช้อย่างไรในชีวิตประจำวัน ?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจที่ได้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
วันพุธ
ชง :
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม ”วัตถุที่มีขนาดเท่ากันแต่น้ำหนักต่างกันเกิดการปะทะกันจะเป็นอย่างไร?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม :
นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาทำความเข้าใจเรื่องกฏข้อที่3 ของนิวตั้นพร้อมทั้งถ่ายทอดความเข้าใจผ่านสื่อต่างๆ
(คลิปVDO,ละคร,เพลง ฯลฯ)
ใช้ : นักเรียนทำใบงานแรงและการเคลื่อนที่
วันพฤหัสบดี
ชง
: นักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับใบงานและความเชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อสร้างความเข้าใจ
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
-
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?
-
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป?
เชื่อม : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การวิเคราะห์รูปภาพพร้อมทั้งให้เหตุผล
-
การอภิปรายร่วมกันจากคำถามเกี่ยวกับกฎข้อที่
3 ของนิวตัน
- การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกฎข้อที่
3 ของนิวตัน
-การถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับกฎข้อที่
3 ของนิวตันผ่านสื่อต่างๆ
- วิเคราะห์และอภิปรายใบงานเกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่
- การสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- คลิปVDO,ละคร,เพลง ฯลฯถ่ายทอดความเข้าใจเรื่องกฏข้อที่3
ของนิวตัน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของแรงและการเคลื่อนที่ๆเกิดขึ้นในวัตถุให้เป็นไปตามกฎข้อที่
3 ของนิวตันได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังทัศนะคติของทุกๆคนอย่างมีเหตุผล
- การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการทดลองเรื่องแรงและการเคลื่อนที่
คุณลักษณะ
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
#####
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น