เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้างของสิ่งต่างๆ
เห็นความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฎิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน
รวมทั้งสามารถสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของตนเองและสิ่งแวดล้อมได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11
27-29ก.ค. 58
|
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้ หน่วย “Transfoemer Quarter1”
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้?
- นักเรียนคิดว่าสิ่งใดที่ดีแล้วและสิ่งใดที่ควรพัฒนา?
เครื่องมือคิด :
Round Robin : การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาทั้ง
Quarter
Show and Share : นำเสนอการประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
และอะไรที่ต้องพัฒนา
Mind Mapping : สรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- ห้องเรียน
- กระดาษ A4, A3
|
วันจันทร์
ชง: ครูกระตุ้นคำถามการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม:นักเรียนทำ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้
วันพุธ
ชง: นักเรียนนำเสนอ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้ของตนเอง
เชื่อม:
- ครูกระตุ้นคำถามการคิด ”นักเรียนคิดว่าสิ่งใดที่ดีแล้วและสิ่งใดที่ควรพัฒนา?”
- นักเรียนใคร่ครวญถึงสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ตนเองควรพัฒนา
ใช้: นักเรียนทำสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่พัฒนา
|
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาทั้ง
Quarter
- การใคร่ครวญในสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาของตนเอง
-
การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สิ่งที่ดีแล้ว/สิ่งที่ควรพัฒนา
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและโครงสร้างของสิ่งต่างๆ
เห็นความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฎิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน
รวมทั้งสามารถสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของตนเองและสิ่งแวดล้อมได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
-
การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ไขรวมถึงคิดแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างชิ้นงานได้
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์อย่างมีขั้นตอน
ทักษะการจัดการข้อมูล
การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะเด่นของสารต่างๆและปฏิกิริยาและพลังงานที่เกิดขึ้น
ทักษะICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล
ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังทัศนะคติของทุกๆคนอย่างมีเหตุผล
-
การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการแยกสารและการสรุปข้อมูลการทดลองได้
คุณลักษณะ:
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น