เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจถึงแหล่งที่มาของพลังงานในรูปแบบต่างๆและสามารถออกแบบการทดลองให้ผู้อื่นเข้าใจถึงพลังงานั้นๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
22-26 มิ.ย. 58 |
โจทย์ : พลังงาน
Key Questions:
-
พลังงานต่างๆที่อยู่รอบตัวเราเกิดขึ้นได้อย่างไรเพราะเหตุใด?
-
พลังงานแต่ละรูปแบบเหมือนหรือต่างกันอย่างไรเพราะเหตุใด?
เครื่องมือคิด:
Round Robin: อภิปรายร่วมกันจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม
Brain storm: ระดมความคิดออกแบบการทดลอง
Show and Share: นำเสนอการทดลอง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- Internet
- คลิป VDO
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อุปกรณ์การทดลองเรื่องพลังงาน
|
วันจันทร์
ชง : นักเรียนกลุ่มพลังงานแม่เหล็กและกลุ่มพลังงานชีวมวลและพลังงานเคมีรายงานความคืบหน้าของการทำงาน
เชื่อม:
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø พลังงานต่างๆที่อยู่รอบตัวเราเกิดขึ้นได้อย่างไรเพราะเหตุใด?
Ø พลังงานแต่ละรูปแบบเหมือนหรือต่างกันอย่างไรเพราะเหตุใด?
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนอภิปรายร่วมกัน
วันพุธ-วันพฤหัสบดี
ชง:
-
นักเรียนกลุ่มพลังงานพลังงานแม่เหล็กและกลุ่มพลังงาน ชีวมวลและพลังงานเคมี
เชื่อม:
-
นักเรียนอภิปรายร่วมกันจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
-
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?
-
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป?
เชื่อม : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้: นักเรียนทำใบงานสรุปความเข้าใจเรื่องพลังงาน
|
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนอภิปรายร่วมกัน
- การทำใบงานสรุปความเข้าใจเรื่องพลังงาน
-
การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
(บันทึกผลการทดลอง)
- สรุปความเข้าใจในแต่ละการทดลอง(Mind Mapping, เขียนบรรยาย
,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
- ใบงานสรุปความเข้าใจเรื่องพลังงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจถึงแหล่งที่มาของพลังงานในรูปแบบต่างๆและสามารถออกแบบการทดลองให้ผู้อื่นเข้าใจถึงพลังงานั้นๆได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องพลังรูปแบต่างๆ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟังทัศนะคติของทุกๆคนอย่างมีเหตุผล
-
การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับการทดลองเรื่องแรงและการเคลื่อนที่
คุณลักษณะ
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น